CATALOGUE ORIFLAME MỚI NHẤT

Chào mừng và cám ơn bạn đã đến tham quan Ngọc Thúy Shop – Thương hiệu phân phối mỹ phẩm Oriflame trực tuyến hàng đầu Việt Nam!

Catalogue Oriflame mới nhất

Cảm xúc của một tư vấn viên mới vào nghề!

NgocThuyGroup.com – Lang thang trên mạng, Thúy phát hiện một bài viết khá hay của bạn Nguyễn Đức Nam mô tả cảm xúc ‘rất ban đầu’ của một tư vấn viên mới vào nghề. Mình xin mạn phép tác giả đăng lại trên trang của mình để các thành viên tư vấn viên trong nhóm hoặc những ai có ý định trở thành tư vấn viên tham khảo.

oOo

Tu Van Vien Moi Vao Nghe (Nguyen Duc Nam blog) Tư vấn viên (TVV) là người lắng nghe và giúp người khác giải quyết một nan đề, chính vì thế TVV phải chịu ảnh hưởng rất nhiều từ các vấn đề của thân chủ.

Với vai trò là một tham vấn viên khi bắt đầu một ca tư vấn tôi thường cảm thấy hồi hộp và hơi căng thẳng một chút. Vì sao lại có cảm giác này? Có thể l‎ý giải như sau: Thường thì cảm giác này sinh ra ngay trước khi ta gặp thân chủ lần đầu, do chưa biết rõ vấn đề của thân chủ là gì? Liệu vấn đề đó của thân chủ có nằm trong khả năng của mình không? Thân chủ là người như thế nào? Có dễ tiếp xúc, có dễ khai thác được thông tin và liệu có làm thay đổi được gì đó ở thân chủ hay không? Đó là tất cả những câu hỏi mà tôi thường tự đặt ra trước khi gặp thân chủ lần đầu, và chính điều này thường gây cho tôi những lo lắng và hồi hộp nhất định. Chỉ đến khi gặp được thân chủ rồi, có câu trả lời cho những câu hỏi trên thì những cảm xúc đó mới qua đi.

Tuy nhiên, một cảm xúc mới lại xuất hiện khi tương tác với thân chủ trong quá trình tư vấn. Do chưa có nhiều kinh nghiệm nên đôi khi tôi cảm thấy bối rối trước vấn đề của thân chủ, hoặc là vấn đề của thân chủ quá khó hoặc là đây là một vấn đề mới mà tôi chưa từng có một chút kinh nghiệm nào. Khi đó tôi không biết tiếp theo mình phải làm gì? Một là dừng ca tư vấn lại, hẹn thân chủ lần sau khi mà tôi đã nghiên cứu kĩ lại vấn đề. Hai là chuyển ca tư vấn này đến một người khác mà tôi tin tưởng là vấn đề của thân chủ sẽ được giải quyết? Ba là hợp tác cùng thân chủ tìm cách giải quyết vấn đề ngay lúc đó? Tính đạo đức trong tư vấn là một điều vô cùng quan trọng, chính vì vậy tôi phải xem xét kĩ những quyết định của mình sao cho vấn đề của thân chủ được giải quyết một cách tốt đẹp nhất.

Tôi đã được học những kỹ thuật, những phương pháp cần thiết của một TVV, tuy nhiên việc áp dụng nó trong những ca tư vấn là điều không dễ. Cái khó đối với tôi đó là không biết sử dụng những phương pháp, kỹ thuật đó vào lúc nào cho hợp l‎ý và để mang lại hiệu quả cao nhất. Cái khó hơn nữa đó là không phải mọi thân chủ đều giống nhau và có thể áp dụng cùng một phương pháp hay kỹ thuật cho tất cả các đối tương. Mỗi cá nhân chỉ phù hợp với một loại phương pháp riêng. Điều này đòi hỏi TVV phải có sự quan sát và lựa chọn tinh tế sao cho phù hợp nhất.

Đối với một thân chủ chịu hợp tác, chấp nhận các phương pháp mà TVV đưa ra đồng thời chấp nhận những phương án giải quyết vấn đề thì rất dễ đối với TVV. Tuy nhiên, tôi đã gặp những trường hợp thân chủ đến với nhà tư vấn mà không chịu hợp tác, gặp nhà tư vấn chỉ để “thử” xem sao? Không ít nhà tư vấn gặp trường hợp như thế, TVV đâu biết là như vậy, vẫn nhiệt tình giúp đỡ, khi biết được điều đó thì đã muộn! Là một TVV tôi cảm thấy rất ức chế với những trường hợp như thế. Cũng có những thân chủ chịu hợp tác, tuy nhiên lại không chịu thay đổi với những phương án giải quyết vấn đề đã cùng TVV tìm ra. Họ bảo thủ với suy nghĩ và cách làm của mình. Thật khó để làm thay đổi được họ!

Kết thúc một ca tư vấn là lúc tôi thấy nhiều cảm xúc xuất hiện nhất. Nếu ca tư vấn thành công, vấn đề của thân chủ được giải quyết. Tôi cảm thấy rất vui sướng, rất thoải mái và có đôi chút tự tin hơn vào bản thân. Ngược lại, ca tư vấn đó không đạt kết quả như mong muốn, vấn đề của thân chủ không được giải quyết. Tôi cảm thấy băn khoăn, day dứt không yên và cố gắng tìm mọi cách suy nghĩ để tìm ra cách giải quyết cho vấn đề.

Hầu hết những khó khăn của một TVV như tôi đều xuất phát từ việc thiếu kinh nghiệm thực tế. Để trở thành một TVV tôi nghĩ cần ít nhất 3 năm kinh nghiệm, làm việc hết mình và luôn trau dồi bản thân.

Nguồn: Blog Nguyễn Đức Nam

0 comments :

Đăng nhận xét

Nếu bạn có thắc mắc hoặc yêu cầu thêm thông tin, hay bạn muốn góp ý thì xin hãy gửi nhận xét đến chúng tôi. Xin cảm ơn.

Về đầu | Liên hệ | Gia nhập Oriflame | Thông tin về Ngọc Thuý Group | Thông tin về Oriflame Việt Nam

NGỌC THUÝ GROUP

193/54 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P7, Q3, Tp. Hồ Chí Minh

Tel/Fax: (08) 6299 1925

Mobile: 0909 502 656

Email: mariathuydo@yahoo.com

www.NgocThuyGroup.com | www.NgocThuyShop.com | www.MyPhamOriflame.vn

Ngoc Thuy Shop map - Ban do duong di toi Ngoc Thuy Shop

© 2008 – 2010 Bản quyền thuộc về Ngoc Thuy Group

Lưu ý quan trọng
: Khi phát lại thông tin từ website này, vui lòng ghi rõ: "Nguồn: NgocThuyGroup.com"

Related Posts with Thumbnails
 
Về đầu trang